CLICK HERE FOR BLOGGER TEMPLATES AND MYSPACE LAYOUTS »

Away Kalye


Naranasan mo na bang makipag-away
ako?oo nang nakipag-away ako sa kalye nung
limang taong gulang at na tumuntong ng
elementarya may oras kase na tuwing dadaan
ako sa kalsada lagi akong tinutukso siyempre
pag-naasar ako papatulan ko sila may time pa
nga na may sinuntok akong bata eh! putok yung
nguso pano sinabihan akong baliw tapos kababae
kong tao inaya akong suntukan ako namang si
gaga pumayag kaya ayun rambol parang manny
pacquio at marques ang laban.kaya ayun umuwi akong may
black-eye sa mata pero hindi ako papayag na ako
lang may damage sa katawan.may nakita akong
bato tapus binalibag ko ayun putok ang ulo nya
umuwi ako ng bahay pagkatapos kong makipag-away
maya-maya sumusugodna yung magulang nung bata
sinumbong ako sa nanay at tatay ko sabe eh pagamot
daw namin yung anak niya kase nga putok yung ulo
sabe ko naman sa nanay nung bata bakit namen
papagamot yung anak nyo eh siya nauna inaya akong
suntukan bibili lang ako sa tindahan.piningot ng nanay
ko yung tenga ko ayun daw napapala ko madala na
daw sana ako pero pinagamot padin yung bata
pero simula nuon di nako nakipag-away sa kalye
baka mamaya maulit nanaman walw namang
magandang naidudulot sakit lang sa katawan
at pag nadisgrasya sakit pa ng bulsa


        Rachel Allysa C. Alejo
         Bs-Crim1a Group1